TẬP HUẤN TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THEO MÔ HÌNH CỦA ROOM TO READ

Thực hiện công văn số 62/KH-SGDĐT ngày 10 tháng 9 năm 2025 của Sở GD&ĐT Lào Cai về Kế hoạch tập huấn triển khai Dự án Thư viện thân thiện năm 2025. Với mục đích giúp cho toàn thể giáo viên nắm được nội dung của chương trình thư viện thân thiện Room to Read, ngày 26 -27/9, trường Tiểu học Nguyễn Thái Học đã triển khai tập huấn “Tiết đọc thư viện” của mô hình thư viện thân thiện Room to Read đến toàn thể giáo viên trong nhà trường. Các báo cáo viên tại lớp tập huấn là những giáo viên có tình yêu đối với sách, đã được tham gia tập huấn do cấp trên tổ chức. Lớp tập huấn tại trường đã cung cấp tổng quan về các hợp phần của mô hình thư viện Room to Read, các thầy cô giáo đã hiểu thế nào là kĩ năng đọc, thói quen đọc; việc thiết lập và vận hành thư viện theo mô hình Room to Read, quy trình mượn, trả sách, phân loại sách theo mã màu phù hợp với trình độ đọc.
Trong khuôn khổ buổi tập huấn, giáo viên được hướng dẫn quy trình và các nội dung chính trong tổ chức tiết đọc thư viện theo mô hình của Room to Read, được dự một tiết dạy minh hoạ. Tiết học này giúp HS phát triển tư duy đọc và cảm thụ tác phẩm.
Mở đầu tiết dạy, học sinh được sắp xếp ngồi quây quần quanh giáo viên. Sau khi, giáo viên đưa ra một số quy ước khi thực hiện tiết đọc thư viện, khéo léo giới thiệu bài đọc. Trước khi vào nội dung chính, giáo viên cho học sinh xem tranh để trả lời những câu hỏi trước khi dẫn dắt vào bài.
Nhiều cánh tay giơ lên để được trả lời theo suy nghĩ cảm nhận của riêng mình. Những phán đoán tiếp theo về câu chuyện…
Tiếp đến là phần đọc của giáo viên. Ngoài sự hấp dẫn của câu chuyện được chọn, giáo viên đọc đã thể hiện được sự truyền cảm trong từng câu chữ, kết hợp với ngôn ngữ hình thể như nét mặt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp với từng nhân vật của câu chuyện.
Cứ sau một đoạn, cô giáo lại dừng lại và đặt câu hỏi để học sinh trả lời. Những câu hỏi gợi mở, câu hỏi dẫn dắt, câu hỏi phỏng đoán càng gây thêm sự tò mò, hứng thú cho các em.
Sau mỗi câu chuyện, bằng sự dẫn dắt khéo léo của giáo viên, học sinh đã rút ra được bài học cho mình.
Gây bất ngờ nhất là phần hoạt động mở rộng với hình thức viết, vẽ. Cứ ngỡ hoạt động này sẽ rất khó đối với các em. Tuy nhiên, nhiều em đã cảm nhận và thể hiện nội dung câu chuyện rất tốt bằng những nét vẽ ngộ nghĩnh nhưng đáng yêu của mình.
Mô hình thư viện Room to Read lấy học sinh làm trung tâm, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc ngay từ những ngày đầu đến trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em. Mô hình được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh. Tại thư viện thân thiện này, sách được phân loại theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy sách để đọc. Tài liệu xây dựng môi trường văn bản cũng được trưng bày phù hợp; trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý; học sinh di chuyển dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục. Thư viện thân thiện cũng có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động: Cá nhân, cặp đôi, nhóm; có đủ không gian phục vụ việc mượn trả sách; đồng thời có thời khóa biểu tiết đọc thư viện của tất cả các lớp. Tiết đọc thư viện được triển khai đúng thời khóa biểu, có lịch mượn trả sách cho tất cả các khối lớp.
Bên cạnh việc tổ chức tập huấn về chương trình Room to Read, nhà trường cũng khẩn trương hoàn thiện khuôn viên thư viện như huy động toàn thể giáo viên vẽ trang trí các góc, phân loại sách theo mã màu, ghi số cá biệt cho tất cả các bản sách do Room to Read tài trợ,… Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh.
 
                                                                     Phó hiệu trưởng – Lê Thu Hương

Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 47491
  • Truy cập hôm nay: 43
  • Đang trực tuyến: 1
Powered by VNPT