CHUYÊN ĐỀ “ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO AI TRONG DẠY HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC”“ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN KHỐI 5

Nối tiếp thành công của chuyên đề tháng 10 về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học và các hoạt động giáo dục, tổ chuyên môn khối 5  tiếp tục tổ chức chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và các hoạt động giáo dục”. Chuyên đề được tổ chức với sự tham gia đầy đủ của toàn thể giáo viên trong tổ chuyên môn. Các báo cáo viên không chỉ cung cấp lý thuyết mà còn tổ chức thực hành, tạo điều kiện để giáo viên ứng dụng ngay vào thực tế.

AI hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng bài giảng một cách hiệu quả và sáng tạo. Công cụ này giúp soạn thảo giáo án thông minh, gợi ý nội dung giảng dạy, câu hỏi trắc nghiệm hoặc các hoạt động tương tác phù hợp với chủ đề học tập. Nhờ đó, giáo viên có thể tiết kiệm thời gian và tập trung vào việc truyền đạt kiến thức. Ngoài ra, AI còn cho phép tùy chỉnh nội dung giảng dạy để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh, giúp mỗi em đều được tiếp cận bài học theo cách phù hợp nhất với khả năng của mình.

Tại chuyên đề, Cô giáo Đỗ Bảo Ngọc cùng các em học sinh lớp 5C với tiết dạy minh họa Toán – Tiết  151: Một số cách biểu diễn số liệu thống kê. Cô giáo Đàm Thị Hoa và các em học sinh lớp 5B với tiết Tiếng Việt: Tiêt 218: Bài ca trái đất

Trong tiết học Giáo viên đã ứng dụng trí tuệ nhân AI và SUNO AI thiết kế các bài giảng sinh động và trực quan, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn.

Các hoạt động học tập trên Canva được cô giáo Đỗ Bảo Ngọc, Đàm Thị Hoa thiết kế sinh động, tạo hứng thú và khuyến khích sự tương tác của học sinh. 

Đồng thời, AI còn hỗ trợ cá nhân hóa quá trình học tập, tạo ra môi trường học tập tương tác và hiệu quả, giúp giáo viên tự tin hơn trong việc giảng dạy.

Ở hoạt động khám phá thay vì giáo viên trực tiếp kể lại lần 2, trí tuệ nhân tạo đã được tích hợp để tạo nên một cách tiếp cận mới mẻ và sinh động.

Giáo viên sử dụng AI để thiết kế nhân vật hoạt hình sống động, tạo thành video sinh động, tạo nên một câu chuyện đầy màu sắc và hấp dẫn.

Trong hoạt động, học sinh tìm kiếm thêm các phát minh của nhà khoa học thông qua trải nghiệm tương tác trực tiếp với công cụ trí tuệ nhân tạo GEMINI AI.

Bằng sự hỗ trợ của AI, học sinh không chỉ học cách sử dụng một số phần mềm điều khiển các thiết bị số thông dụng mà còn rèn luyện kỹ năng chọn lựa và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác hiệu quả, tìm kiếm những thông tin của bài học.

Không chỉ dừng lại ở việc soạn bài giảng, AI còn góp phần tăng cường sự sáng tạo và trực quan trong giảng dạy. Giáo viên có thể sử dụng AI để tạo ra các hình ảnh minh họa, biểu đồ, hoặc nhân vật hoạt hình nhằm làm bài học sinh động và hấp dẫn hơn. Công nghệ thực tế ảo tích hợp cùng AI mang đến những trải nghiệm học tập mới lạ, giúp học sinh hứng thú và ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Bên cạnh đó, AI cũng hỗ trợ giáo viên sáng tác nhạc, thơ hoặc vè vui nhộn để kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của học sinh.

         Chuyên đề “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và các hoạt động giáo dục” không chỉ là một dấu ấn đổi mới mà còn khẳng định quyết tâm của cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Thái Học trong việc không ngừng cải tiến, mang lại chất lượng giáo dục tốt nhất cho học sinh.

                                             Một số hình ảnh tiết dạy

                                                                                             Phó HT – Lê Thu Hương


Bài viết mới nhất:
Lượt truy cập
  • Số lượt truy cập: 31256
  • Truy cập hôm nay: 47
  • Đang trực tuyến: 1
Powered by VNPT