Thực hiện KH nhiệm vụ năm học 2023-2024, ngày 13/10/2023 được sự nhất trí của Phòng GD&ĐT TP Yên Bái, trường TH Nguyễn Thái Học, TH &THCS Hợp Minh, TH Kim Đồng đã phối hợp tổ chức buổi Sinh hoạt sư phạm chuyên đề “ Dạy học theo định hướng giáo dục Stem tiếp cận CTGDPT 2018”.
Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Hà Yên Thái – Phó Trưởng phòng GD&ĐT Thành phố và các đ/c CB CM phòng GD cùng 87 CBQL, GV của 03 nhà trường.
Chuyên đề có 02 phần: Phần Lý thuyết do đ/c Hoàng Thị Hiền – GV trường TH Nguyễn Thái Học triển khai. Trong phần trao đổi này các đ/c GV được chia sẻ 03 nội dung: Những vấn đề chung về giáo dục Stem; Quy trình xây dựng và tổ chức bài học Stem cấp Tiểu học; Giáo dục Stem trong KHGD của nhà trường.
Sau phần lý thuyết, là 02 tiết dạy minh họa của cô giáo Nguyễn Thị Phú trường TH Kim Đồng với bài “ Dẫn nhiệt” (Lớp 4). Tiết học diễn ra vô cùng hấp dẫn. Với sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Thị Phú, các em học sinh đã tự tay thiết kế làm được chiếc bình giữ nhiệt theo các ý tưởng sáng tạo khác nhau. Các em hiểu được với các bài học STEM là vận dụng kiến thức đã học để thực hành làm sản phẩm thân thiện với môi trường, phục vụ chính hoạt động, đời sống hàng ngày của các em. Thông qua sản phẩm để củng cố, khắc sâu kiến thức đã học. Đồng thời được tìm hiểu sâu về kiến thức nền, các em đã tư duy sáng tạo, phát huy năng lực Toán học, Khoa học, khiếu thẩm mĩ, óc sáng tạo, các bài học từ cuộc sống để biến những vật liệu tái chế trở thành những chiếc bình giữ nhiệt thân thiện với môi trường. Những sản phẩm do chính các em làm ra tuy nhỏ nhưng mang tính nhân văn, tính giáo dục sâu sắc.
Bài học STEM hướng tới việc phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Thông qua quá trình vận dụng kiến thức, kĩ năng của các lĩnh vực khác nhau trong giáo dục STEM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh phát triển năng lực. Việc giải quyết những nhiệm vụ thực tiễn thông thường tạo cơ hội cho học sinh thể hiện năng lực ở mức độ cao trong quá trình phát triển năng lực. Qua bài học STEM, các em không những được hiểu sâu kiến thức, yêu cầu cần đạt của bài học mà các kỹ năng giao tiếp, hợp tác cũng được phát triển.
Kết thúc buổi sinh hoạt, cô giáo Nguyễn Hoàng Lan giáo viên trường TH&THCS Hợp Minh chia sẻ “ Thực tế giảng dạy tôi thấy các em học sinh rất thích và hứng thú với các bài học Stem. Qua buổi SH chuyên đề hôm nay tôi và các thầy cô giáo có thêm nhiều hiểu biết và kinh nghiệm để vận dụng vào giảng dạy hiệu quả. Tôi thấy bất ngờ với khả năng sáng tạo của các em, Những sản phẩm các em làm ra vô cùng ngộ nghĩnh và đáng yêu”.
Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Phương, GV trường TH Nguyễn Thái Học nói “Điều đặc biệt, trong giờ học STEM là giáo viên chúng tôi sẽ chỉ giúp học sinh xác định chính xác thử thách của bài học, kèm theo sự hướng dẫn để các em đi đúng hướng khi cần thiết. Giáo viên không có vai trò cho học sinh biết cách giải quyết vấn đề, để mỗi nhóm có thể đưa ra những giải pháp khác nhau. Các ý tưởng của các em sẽ đều được hoan nghênh, miễn là chúng khả thi và thực tế. Đây là điều mà CTGDPT 2018 hướng tới”.
Buổi sinh hoạt SP chuyên đề không những đã tháo gỡ những vướng mắc, trăn trở đem lại những kiến thức bổ ích, tường minh cho các nhà trường trong việc vận dụng dạy học STEM mà còn là cơ hội để gắn kết, giao lưu, chia sẻ về chuyên môn của trường TH Nguyễn Thái Học, Kim Đồng, Hợp Minh trong lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018.
Cảm ơn sự hợp tác, chia sẻ của các nhà trường và các thầy cô giáo.
Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt sư phạm chuyên đề:
Đ/c Hà Yên Thái – Phó TP Phòng GD&ĐT Thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi SHSPCĐ
Đ/c Đinh Thị Thu Phương – HT trường TH Nguyễn Thái Học phát biểu khai mạc
Lê Thu Hương – Phó HT